Những yếu tố cần có để trở thành nhân viên Sale chuyên nghiệp

Những công việc liên quan đến các ngành dịch vụ được ví như “làm dâu trăm họ”. Đặc biệt là đối với ngành Sale luôn phải tiếp xúc với khách. Việc tiếp xúc nhiều với khách giúp ta không ngừng học hỏi và nâng cao các kỹ năng. Vậy để trở thành một nhân viên sale chuyên nghiệp thì cần những yếu tố nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

>>Xem thêm: Những hệ luỵ gây ra của công ty Vinalink lừa đảo

1. Những kiến thức cần có của nhân viên sale chuyên nghiệp

Để trở thành một nhân viên sale chuyên nghiệp thì bạn cần phải có những kiến thức của ngành. Tuỳ vào lĩnh vực và sản phẩm mà nhân viên sale cần trang bị cho bản thân những kiến thức khác nhau. Cần nắm vững những thông tin về sản phẩm của công ty cung cấp như: các mã hàng sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng, cách sử dụng… Nếu không nắm vững thông tin về sản phẩm mình cung cấp thì rất khó để lấy được niềm tin. Khách hàng luôn đưa ra những câu hỏi về sản phẩm. Do đó bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm mới có thể tư vấn cho khách. Điều này giúp khách hàng tin tưởng là mua sản phẩm.

Tìm kiếm và gặp gỡ những khách hàng tiềm năng. Gặp gỡ và gọi điện liên hệ cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Nắm bắt nhu cầu, tâm lý của khách hàng để có thể tư vấn khách hàng một cách hiệu quả nhất. Ngành dịch vụ nói chung, ngành sale nói riêng thì bạn luôn cần nở nụ cười với khách. Việc lắng nghe và luôn vui tươi với khách cho thấy sự chuyên nghiệp của bạn.

Để trở thành một nhân viên sale thì bạn cần có những kiến thức nhất định trong ngành
Để trở thành một nhân viên sale thì bạn cần có những kiến thức nhất định trong ngành

2. Những yếu tố cần có khi trở thành nhân viên sale chuyên nghiệp

2.1 Chịu được áp lực công việc

Đối với bất cứ ngành nào đi chăng nữa đều không tránh khỏi việc chịu áp lực. Nếu như bạn không chịu được áp lực công việc thì có lẽ ngành này không phù hợp với bạn. Thông thường, đối với mỗi nhân viên sale sẽ được áp một mức doanh số bán hàng riêng. Trong tháng đó bạn phải làm thế nào để đạt đủ doanh số đó. Do đó, làm thế nào để đạt được đủ doanh số sẽ khiến bạn trở nên áp lực. Tuy nhiên, biến áp lực trở thành động lực sẽ giúp bạn đạt được doanh số tốt mỗi tháng. Do tính chất của công việc là thường xuyên phải gặp khách hàng. Vì vậy, có những khi khách yêu cầu gặp mặt vào những ngày nghỉ hoặc buổi tối thì bạn đều phải đi.

Ngoài ra bạn còn phải chịu được áp lực thoả mãn khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ có một tính cách và những yêu cầu khác nhau. Việc của bạn là làm sao để có thể thoả mãn được hết những yêu cầu của khách hàng. Sau khi bán được hàng cho khách thì vẫn cần phải chăm sóc khách hàng sau khi bán. Điều này sẽ giúp bạn có được một lượng khách hàng tiềm năng và khách hàng sẽ quay lại ở những lần mua sau.

Bạn sẽ phải đi gặp khách hàng kể cả ngày nghỉ
Bạn sẽ phải đi gặp khách hàng kể cả ngày nghỉ

2.2 Giọng nói

Giọng nói truyền cảm, không nói tiếng địa phương và không nói ngọng. Thể hiện và nhấn mạnh được những ý chính của sản phẩm.  Nếu là một nhân viên làm trong ngành sale có giọng nói ấm, tốt đủ gây sức hút đó là một trong những lợi thế cho bạn. Bạn nên tự luyện tập về giọng nói của mình để phát âm chuẩn, không bị ngọng để dễ thu hút khách hàng hơn.

2.3 Luôn giữ nụ cười và có vẻ bề ngoài chỉnh chu

Ngành sale luôn được ví như “làm dâu trăm họ”. Việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cho dù khách hàng có khó tính thì bạn cũng luôn cần phải mỉm cười, không được tỏ ra khó chịu với khách. Điều đặc biệt đối với ngành này là cho dù bạn có buồn đi chăng nữa thì bạn cũng không được bày tỏ điều đó ra trước mặt khách. Khách hàng chỉ là người đi mua, họ không hề làm gì mình cả. Do đó, bạn luôn cần mỉm cười với khách cho dù bạn đang ở bất cứ hoàn cảnh nào đi chăng nữa.

Ấn tượng đầu tiên của khách hàng đối với nhân viên là rất quan trọng. Do đó, bạn luôn phải mỉm cười và giữ một vẻ bề ngoài chỉnh chu. Bạn không cần phải quá cầu kỳ hay xinh đẹp. Chỉ cần bạn ăn mặc gọn gàng, lịch sự, có thái độ cởi mở với khách thì mới có thể tiếp xúc và tư vấn sản phẩm cho các khách hàng tiềm năng giúp tỷ lệ chốt đơn hàng cao hơn và mang lại doanh thu cho công ty.

Luôn mỉm cười với khách hàng trong bất cứ trường hợp nào
Luôn mỉm cười với khách hàng trong bất cứ trường hợp nào

2.4 Nắm vững về thông tin sản phẩm mà bạn đang bán

Việc nắm vững thông tin về sản phẩm là điều hết sức quan trọng. Đây là điều mà các công ty thường yêu cầu nhân viên phải học về sản phẩm mình bán mới có thể tư vấn cho khách được. Khi nắm rõ được các sản phẩm thì bạn mới có thể tư vấn và giải đáp thắc mắc được cho khách hàng. Thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của mình. Chỉ khi bạn nắm rõ sản phẩm dịch vụ mình cung cấp thì mới có thể đưa các giải pháp tư vấn hợp lý và chính xác cho khách giúp cơ hội chốt đơn hàng cao tăng doanh thu cho công ty.

Ngành sale hiện đang là một ngành hot nhất hiện nay, có những cơ hội thăng tiến nhất định. Do đó bạn có thể lựa chọn và có những bước đi nhất định đối với ngành này.

Tham gia bình luận: