Người hướng nội có nên làm nghề sale hay không?

SalesPosted on

Nhiều người thường cho rằng những người hướng nội không nên làm nghề liên quan tới bán hàng, sale. Chỉ nên làm những công việc như kế toán, viết lách,… Mọi người thường cho rằng người hướng nội không giỏi ăn nói. Họ rất ít khi có thể thuyết phục được người khác. Vậy người hướng nội có làm được nghề sale hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

>>Xem thêm: Công ty Vinalink lừa đảo và sự thật 

1. Tìm hiểu đôi nét về người hướng nội

Hướng nội hay còn được hiểu là hướng vào trong. Những người hướng nội là những người ít có sự giao lưu, họ thường thích ở một mình và họ cảm thấy thoải mái khi ở một mình. Họ thường có xu hướng xấu hổ và tự ti trước đám đông. Những người hướng nội thường kín đáo và ít nói trong đám đông. Họ thường thích hoạt động độc lập, một mình.

Khả năng hoạt động độc lập của người hướng nội rất tốt. Do tính cách của họ ảnh hưởng đến chiều sâu, thường dành thời gian của mình tìm hiểu sâu sắc những vấn đề mình quan tâm. Họ thường lên những kế hoạch cụ thể cho việc họ định làm để đạt được hiệu quả tốt nhất. Họ thường biết lắng nghe, dễ thấu hiểu và đồng cảm. Khả năng quan sát và đánh giá của người hướng nội cực kỳ tốt.

"<yoastmark

2. Người hướng nội có nên làm sale hay không?

2.1 Kỹ năng lắng nghe khách hàng

Đối với tất cả những người làm dịch vụ nói chung và nghề sale nói riêng thì đây là một trong những kỹ năng quan trọng. Việc lắng nghe khách hàng sẽ giúp bạn có thể biết được những nỗi băn khoăn của khách. Từ đó giải đáp những thắc mắc của khách hàng và nắm bắt được tâm lý của khách. Những người hướng nội thì luôn giỏi lắng nghe. Rất nhiều người hướng nội đã kinh doanh thành công nhờ vào kỹ năng lắng nghe của họ. Người hướng ngoại thường giao tiếp rất nhiều, tuy nhiên không phải ai cũng biết lắng nghe ý kiến của khách hàng. Người hướng nội có thể lắng nghe, phân tích tâm lý của khách hàng từ đó đưa ra những chiến lược để thu hút khách hàng.

Người hướng nội thường ít nói, lắng nghe người khác nhiều hơn và tiếp thu được hết những gì người khác nói. Họ sẽ nhớ được những chi tiết mà người khác ít để ý. Đưa ra những phân tích, nhận định từ đó có thể thuyết phục khách hàng một cách tốt hơn.

Luôn là người lắng nghe và thấu hiểu khách hàng
Luôn là người lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

2.2 Quan tâm và chăm sóc khách hàng tốt hơn

Do việc lắng nghe khách hàng và hiểu khách hàng nên người hướng nội sẽ quan tâm và sẻ chia với khách hàng của mình. Người hướng nội thường rất ít khi giao tiếp với người lạ. Do đó, người hướng nội thường tập trung vào những khách hàng quen hơn. Nhiều người mải mê chạy doanh số mà thưởng bỏ lỡ mất những khách hàng đã từng mua hàng của mình. Những người hướng nội thường đặt các vấn đề của khách hàng lên hàng đầu, xử lý nhanh chóng các vấn đề của khách hàng. Chính vì vậy, họ sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng. Những người hướng nội thường có lượng khách hàng thân thiết cao. Họ khiến cho khách hàng cảm thấy thoải mái, dễ chịu và gần gũi khi làm việc cùng.

Bên cạnh đó, người hướng nội thường lập những kế hoạch cụ thể. Họ chỉ việc theo sát và thực hiện nó. Họ xác định được những việc gì mình cần phải làm để hoàn thành tốt công việc. Họ luôn biết cách cân bằng những cảm xúc, tinh thần của bản thân.

Chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất
Chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất

 2.3 Nghiên cứu kỹ thông tin sản phẩm và luôn chuẩn bị thật tốt

Để có thể đưa cho khách hàng những thông tin một cách chính xác và giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Người hướng nội thường dành thời gian tìm hiểu và phân tích những hiểu biết của mình xem họ có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không. Nghiên cứu và biết rõ những thông tin sẽ giúp họ tự tin hơn khi gặp khách hàng. Ngoài ra, họ còn thường tìm hiểu thêm về thông tin và nhu cầu của khách hàng, Họ sẽ xem xem đây có phải là khách hàng tiềm năng và có nhu cầu mua sản phẩm hay không.

Những người hướng nội thường nghiên cứu kỹ và biết chính xác mình định nói gì trong mọi trường hợp. Họ rất thận trọng với những lời họ nói ra và chịu trách nhiệm về những lười nói của mình. Khi gặp khách hàng, họ chuẩn bị cho mình những ngôn ngữ, nội dung xúc tích và rõ ràng. Thuyết phục khách hàng một cách tốt nhất.

Luôn chuẩn bị một cách tốt nhất
Luôn chuẩn bị một cách tốt nhất

2.4 Hoàn thành công việc một cách tốt nhất

Những người hướng nội luôn có trách nhiệm với công việc của mình. Luôn sẵn làm hoàn thành tốt bất cứ những công việc nào được giao. Khi được giao bất cứ việc gì họ thường nghiên cứu thật kỹ, lên kế hoạch thật tỉ mỉ. Họ sẽ dành toàn tâm toàn ý, bỏ thời gian để hoàn thành công việc. Nghiêm túc làm việc chứ không phải kiểu chỉ làm việc cho có. Họ sẽ hoàn thành công việc đúng tiến độ và cho ra những kết quả tốt nhất.

>>Xem thêm: Bí quyết để trở thành nhân viên sale giỏi

Vậy người hướng nội có nên làm sale hay không chắc các bạn cũng có thể tự trả lời được. Không chỉ làm được mà i còn có thể làm được xuất sắc. Chỉ cần biết cố gắng, luôn trau dồi kiến thức kỹ năng thì cho dù bạn là người hướng nội hay hướng ngoại thì bạn đều có thể làm được.

 

Tham gia bình luận: