Kỹ năng chốt sales hiệu quả mà nhân viên cần biết

Việc chốt sales là bước quyết định xem các bước trước đó có thành công hay không. Việc bạn thuyết phục được khách mua hàng cần thực hiện đúng. Điều này giúp bạn không bị lỡ mất khách hàng tiềm năng. Hãy cùng tìm hiểu những kỹ năng chốt sales hiệu quả nhé!

>>Xem thêm: Hậu quả công ty Vinalink lừa đảo để lại

1. Tại sao cần phải chốt sales đúng lúc?

Chốt sale là một trong những bước quan trọng giúp doanh nghiệp có thể bán được hàng. Giúp biến khách hàng ảo thành khách thực tế, giúp doanh nghiệp tăng doanh thu. Bạn cần tinh tế để nhận ra thời điểm chín muồi, giải đáp hết tất cả những thắc mắc của khách hàng. Giúp khách hàng có thể tin tưởng và không tạo cho khách hàng cảm giác bị ép buộc.

Khách hàng thường có những khúc mắc về sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Công việc của bạn cần phải làm là tư vấn, thuyết phục và giải đáp tất cả các thắc mắc của khách hàng. Bạn cần phải hiểu rõ về sản phẩm và đánh trúng tâm lý của khách hàng. Sau khi khách hàng đã hoàn toàn giải quyết được những khúc mắc trong lòng thì bạn nên chốt sales luôn. Việc chốt sales đúng lúc giúp khách hàng có cảm giác lấy được luôn sản phẩm. Đừng chần chừ khi chốt sales, điều này có thể khiến bạn mất đi một lượng khách hàng tiềm năng. Khách hàng luôn muốn muốn tìm những sản phẩm rẻ hơn và so sánh mức giá, vì vậy nếu không chốt sớm thì bạn sẽ bị mất khách.

Chốt sale đúng lúc giúp bạn bán được sản phẩm
Chốt sale đúng lúc giúp bạn bán được sản phẩm

2. Các kỹ năng chốt sales hiệu quả

2.1 Cung cấp thông tin và giá trị của sản phẩm

Để cung cấp được các thông tin về sản phẩm thì bạn cần phải nắm rõ được sản phẩm bạn đang bán. Cung cấp các thông tin và giá trị của sản phẩm khi khách tham khảo. Nhấn mạnh vào các giá trị, lợi ích khi khách hàng mua hàng. Sau khi đưa ra một loạt thông tin về sản phẩm thì bạn cần tóm tắt lại những ý chính về sản phẩm. Đưa ra sự khác biệt của sản phẩm bên mình và các đối thủ cạnh tranh khác. Điều này giúp khách hàng nắm bắt thông tin chính xác, khách hàng sẽ yên tâm và chốt sản phẩm.

2.2 Chốt sales một cách bất ngờ

Sử dụng chiến thuật “bây giờ hoặc không bao giờ” đưa ra cho khách những khuyến mại, lợi ích đi kèm khi mua sản phẩm luôn. Ở thời điểm này, khi khách đang băn khoăn giữa việc mua hay không. Bạn nên đưa ra một lời đề nghị về nếu không mua ngay lập tức thì họ sẽ bỏ lỡ. Điều này khiến khách hàng phải đưa ra quyết định sớm có mua luôn hay không? Cách chốt sales này mang lại hiệu quả rất tốt. Khách hàng luôn có tâm lý mua hàng với giá hời điều này giúp khách chốt đơn sớm hơn.

Cách này giúp đưa người mua vào tình huống khẩn cấp, giúp khách hàng quyết định nhanh chóng. Khách hàng đang còn chần chừ, khúc mắc có thể nhanh chóng đưa ra những quyết định của mình. Tuy nhiên, bạn cần cung cấp cho khách hàng những thông tin và lợi ích của sản phẩm. Khách hàng sẽ hiểu hơn về sản phẩm và mua hàng một cách tự nguyện.

Khách hàng luôn có yêu cầu giảm giá và khuyến mãi. Chính những điều này sẽ giúp bạn chốt sales một cách nhanh chóng. Đưa ra những khuyến mãi và một số lợi ích đi kèm sẽ đánh vào tâm lý khách hàng. Khách hàng sẽ suy nghĩ về việc chốt sản phẩm. Trước khi chốt sale về bất ký sản phẩm nào bạn nên cung cấp một giải pháp hợp lý cho khách hàng và khiến họ thỏa mãn nếu mua sản phẩm.

Chốt sale đúng lúc giúp bạn có thể bán được sản phẩm cho khách hàng tiềm năng
Chốt sale đúng lúc giúp bạn có thể bán được sản phẩm cho khách hàng tiềm năng

2.3 Tạo niềm tin với khách hàng

Khi khách hàng mua sản phẩm, khách hàng sẽ tìm hiểu rất nhiều về sản phẩm xem có uy tín không. Khách hàng luôn lựa chọn những website hoặc các fanpage nổi tiếng. Chính vì vậy, bạn cần phải tạo niềm tin cho khách hàng về sản phẩm. Nên chăm chút phần nội dung trên website và các trang mạng xã hội. Những lượt phản hồi tích cực của những người từng mua trước đó sẽ tạo niềm tin cho các khách hàng sau đó. Tạo ra sự tin cậy và uy tín giúp khách hàng không còn băn khoăn và có thể chốt đơn sớm.

2.4 Nắm bắt tâm lý của khách hàng

Mỗi người đều có một sở thích, nhu cầu, và khả năng mua sắm khác nhau. Do đó, nhân viên sales cần hiểu được tâm lý của khách hàng để có thể hiểu và thân thiết với họ hơn. Từ đó có thể nắm bắt được nhu cầu và tâm trạng của họ để có thể tư vấn bán hàng. Luôn theo sát, quan tâm đến khách hàng để khách hàng có thể cảm nhận được sự tận tâm. Lắng nghe những góp ý của khách hàng và kiểm tra nhu cầu hài lòng của khách.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng giúp chúng ta có thể tư vấn đúng điều khách hàng muốn
Nắm bắt được tâm lý khách hàng giúp chúng ta có thể tư vấn đúng điều khách hàng muốn

2.5 Luôn có thái độ tích cực

Nhân viên sales là người đầu tiên khách hàng tiếp xúc và để lại ấn tượng cho khách hàng. Khách hàng có quyết định chốt hay không cũng phụ thuộc một phần vào thái độ của bạn. Khách hàng là người giúp bạn có thể tiêu thụ sản phẩm và không làm gì bạn cả. Vì thế cho dù ngày hôm đó của bạn không tốt thì bạn cũng không được cáu với khách. Trong ngành dịch vụ, bạn luôn phải tươi cười, niềm nở với khách. Điều này sẽ tạo được sự chuyên nghiệp cũng như ấn tượng với khách hàng. Thái độ, cử chỉ bên ngoài đóng vai trò quan trọng trong nghệ thuật kết thúc bán hàng do đó hãy mỉm cười với mọi tình huống.

Để có thể chốt sales một cách hiệu quả nhất, bạn nên trang bị cho mình những kỹ năng tốt. Điều này sẽ khiến bạn có một lượng khách hàng tiềm năng và chốt được nhiều sản phẩm.

Tham gia bình luận: